Monday, June 24, 2019

Cỏ ba lá có phải là cây me đất không?



Có rất nhiều bạn thắc mắc liệu cây me đất là gì và nó có phải là cây cỏ ba lá may mắn không?  Sau khi đi một vòng đọc các bài nghiên cứu, mình đã rút ra được những điểm đáng chú ý về hai loại cây này như phía dưới, các bạn đọc thử xem nhé.


Cỏ ba lá:


Bản thân cây cỏ 3 lá có 2 loại thường bị nhầm lẫn với nhau, loại thứ nhất là cỏ 3 lá thường (hay còn gọi là Shamrock), loại thứ 2 là cỏ ba lá may mắn. Ở bài này mình sẽ bàn về cỏ 3 lá may măn thôi, các bạn muốn biết thêm về Shamrock thì tham khảo ở đây nhé:

Cỏ ba lá là tên gọi chung của một loại cây thường được trồng để che phủ mặt đất, chúng thường được tìm thấy trong các bãi cỏ và các cánh đồng. Cỏ ba lá có tên khoa học là Trifolium, với từ Trifolium có nghĩa đen là cỏ ba lá. Cỏ ba lá trắng (Trifolium repens) là loại nổi tiếng nhất vì chúng có đột biến tạo nên cỏ bốn lá. Những cây cỏ 3 lá thường mọc lên trên đám cỏ dại thông thường sống hài hòa với các cây cỏ khác. Cỏ ba lá sẽ phát triển mạnh ở những khu vực thoát nước kém, ẩm ướt và râm mát hơn so với những chổ khác. Người ta thường tránh trồng cây cỏ ba lá vào mùa xuân, vì nó dễ chết, (các bạn có thể tham khảo ở trang wiki).

Hoa của cỏ 3 lá khi nở ra thường có màu trắng, đỏ, và tím. Chúng thuộc cây họ đậu nên hoa sẽ mọc thành chùm, gồm nhiều hoa con ghép lại.

Cỏ ba lá có họ hàng với cây họ đậu, Vì vậy cây cỏ ba lá có khả năng chuyển đổi nitơ thành phân bón nhờ vi khuẩn trong hệ thống rễ của nó, Do vậy chúng có thể tự trưởng thành mà không cần chăm bón. Hơn nữa, nhờ khả năng chuyển đổi Nito, cây cỏ ba lá là bạn bè cực tốt cho những cây trồng xung quanh nó.

Ngày nay, Cỏ ba lá đang trở thành một sự thay thế cho các loại cỏ khác vì nó thân thiện với môi trường hơn. Nhờ khả năng cố định đạm, nó có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho đất bị cằn cỗi. Nhờ khả năng gieo trồng dễ dàng, chỉ cần vung hạt cỏ ba lá vào bãi cỏ là có thể dễ dàng để thiết lập một thảm cỏ ba lá rồi. Đối với các thảm cỏ hiện nay, phổ biến nhất là cỏ ba lá trắng (Trifolium repens) vì nó phát triển với chiều cao thấp, không tốn công cắt tỉa.

Cây me đất:


Cây me đất là một thực vật phổ biến xuất hiện ở hầu hết các khu vực trên thế giới, tuy nhiên chúng sẽ mọc rất là nhiều ở vùng nhiệt đới. Chúng có thể có lá màu xanh lá cây, hoặc màu tím, hoặc 2 màu đó trộn lại. Một số giống cây hiếm hơn, chẳng hạn như “Mist Ailen Mist”, có lá màu xanh lá cây trộn với màu trắng. Cây me đất ưa môi trường nhiều ánh sáng, khô thoáng. Thời gian thích hợp để trồng cây me đất là vào mùa hạ, đông, và đầu xuân.
Hoa của cây me đất là loại “Photophilic”, có nghĩa là lá và hoa đóng lại vào ban đêm và nở trở lại vào buổi sáng. Hoa thường có màu Vàng và Trắng.

Cây me đất thường được trồng từ rễ (thật ra là củ của nó) và là loại cây không cần tưới quá nhiều nước, nên nếu bạn thấy nó bị rụng lá thì cũng đừng đè nó ra mà tưới nước. Nó không có chết đâu, Nó chỉ cần một thời gian để ngủ đông thôi, vì vậy hãy để cây me đất vào một nơi tối cho đến khi nó quyết định tiếp tục tăng trưởng, điều này sẽ mất một vài tuần. Ngay khi những chiếc lá mới xuất hiện, tiếp tục mang nó ra ánh sáng và tưới nước. Những cây này sống rất lâu và ít tốn công chăm sóc.

Ở dưới đây là một số loại me đất mà rất có thể bạn đã gặp:

Đôi khi được gọi là “False Shamrock” những cây này có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Chúng có những chiếc lá hình trái tim. (Xem ảnh, ở Trên.)

Cây me đất tím (Oxalis triangularis) là một phân loài đến từ Brazil. Nó có lá to, đẹp trai, màu tím và hoa màu hồng nhạt.

(Oxalis tetraphylla) còn được gọi là cây me chua bốn lá. Có nguồn gốc từ Mexico, nó có bốn lá màu xanh chẻ đôi với một góc màu nâu sẫm. Những bông hoa hình loa kèn và có hoa màu hồng.



Lời Kết: Cây me đất và cây cỏ ba lá là 2 loài cây khác nhau, do hình dáng chúng khá giống nhau (cùng có 3 cái lá) nên dễ bị hiểu lầm. Còn về phần may mắn của 2 loại cây đó, thì cây cỏ ba lá có phần nhỉnh hơn vì nó có thể đột biến tạo nên cây cỏ 4 lá, tuy nhiên cây me đất vẫn sẽ đem lại may mắn cho bạn. Với cá nhân mình, bất cứ cây gì mà mình để tâm vào chăm sóc nó thì tự cây đó sẽ mang lại may mắn lẫn niềm vui cho mình, vì vậy bạn đừng quá băng khoăng khi chọn cây nào để trồng nhé.

Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive