Friday, March 8, 2019

10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ CỎ 3 LÁ





Cỏ ba lá rất hay bị nhầm lẫn với cây cỏ bốn lá, nhưng sự thật thì cỏ ba lá chỉ có ba lá và nó là một nhánh họ khác với cỏ ba lá mà có đột biến thành cỏ 4 lá. bởi hình dáng giống nhau nên hơi khó cho mọi người để phân biệt. Thật ra, cỏ 3 lá có tên là diệp tam thảo hoặc Xa Trục Thảo (Shamrock). Còn cỏ bốn lá là một loại khác nhưng có thể đột biến thành cỏ 4 lá, thậm chí 5, 6 lá. Để phân biệt rỏ hơn bạn có thể xem ở đây.
Dưới đây là một vài sự thật về cây cỏ 3 lá:


Tóm Tắt




      


      1.Cỏ 3 lá chỉ có ba lá:

Rất nhiều người nhầm lẫn diệp tam thảo với giống cây được gọi là cỏ bốn lá may mắn. Hai loại cây này không hoàn toàn giống nhau. Mặc dù chúng đều là họ của cỏ ba lá, chúng khác nhau bởi vì số lượng lá và ý nghĩa riêng của nó.
Cả xa trục thảo và cỏ bốn lá đều là họ cỏ ba lá trắng. Loài cây này thường chỉ có ba lá mọc ra từ mỗi thân cây. Trifolium Repens là tên khoa học của chúng và Trifolium mang nghĩa là “ba lá”. Phiên bản bốn lá là sự biến đổi hiếm hoi hoặc đột biến của loài này và cũng bởi vậy nên khó tìm hơn. Trong thực tế, thậm chí còn có cỏ năm lá và nhiều lá hơn nữa và chúng cũng khá hiếm.
Xa trục thảo mang lại may mắn nhưng cỏ bốn lá thậm chí còn may mắn hơn nhiều. Người ta nói rằng bạn có khả năng chỉ có thể tìm thấy một cây cỏ bốn lá trong một đám 1000 cây cỏ ba lá trắng bình thường khác. Khi bạn nhìn thấy cỏ ba lá trắng, sao không thử tìm xem.

           2. Cỏ 3 lá không phải là biểu tượng chính thức của đất nước Ireland

Nhánh cỏ ba lá mang tên xa trục thảo này là một trong những biểu tượng được nhận dạng rộng rãi nhất của Ireland và thường được nhắc tới như một biểu tượng không chính thức của đất nước này. Thay vào đó, biểu tượng chính thức của nó thực chất là một cây đàn hạc Ireland.
Nhiều người chỉ cần liếc nhìn thấy hình dạng và màu xanh của loài cây này liền nghĩ ngay đến Ireland. Xa trục thảo được xem như loài cây trồng quốc dân của đất nước, nơi nằm ở chếch ở bờ tây nước Anh. Nó được người ta mang trên người với niềm tự hào như một biểu tượng vào ngày của Thánh Patrick. Dịp này rơi vào ngày 17 tháng 3 hằng năm.

         3. Ý nghĩa đằng sau cái tên

Tên của xa trục thảo bắt nguồn từ một từ Ireland cổ” seamrog”. Trong nhiều trường hợp, từ này được dịch ra là “cây mùa hè”. Điều này khá có nghĩa bởi vì cỏ ba lá trắng mọc cực nhiều và tươi tốt vào những tháng hè. Bạn thường sẽ thấy mấy con ong bay phía trên chúng. Tên này cũng được lấy từ một từ Gaelic mang nghĩa” cỏ ba lá nhỏ”.

           4.Vì sao Thánh Patrick gắn liền với xa trục thảo

Khi Thánh Patrick chu du đến Ireland vào thế kỉ thứ 5 và bắt đầu thuyết giảng về lời của Chúa, một vấn đề nhỏ nảy sinh. Không như ngày nay, đạo Thiên Chúa được lưu truyền thông qua truyền miệng. Được trang bị một vốn kiến thức, vị Thánh này được kể rằng ông đã dùng xa trục thảo và ba lá riêng biệt để dạy mọi người về Ba ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, chúa Con và chúa Thánh Linh.
Thánh Patrick đã chỉ cho người Ireland thấy rằng mặc dù những phần của Ba Ngôi Thánh là những thực thể tồn tại tách biệt với nhau, họ cũng hoàn toàn liên kết với nhau. Điều này giống với xa trục thảo bởi vì ba lá tách biệt đều mọc ra và lớn lên từ một thân duy nhất.
Chúng ta vẫn chưa thể biết chắc chắn liệu rằng mối liên kết giữa Vị Thánh này và cách người ta nói về việc ông diễn giải bằng cỏ ba lá là thật hay không. Tuy nhiên, dù sao  thì đây cũng là một câu chuyện hay. Việc cỏ ba lá thành biểu tượng của Ba Ngôi Thiên Chúa là hoàn toàn có nghĩa.

           5.Làm cách nào mà cỏ 3 lá lại nổi tiếng

Dần dần, loài cây này được xem như một cái gì đó linh thiêng. Nó đại diện cho cách dạy của Thánh, người thuyết giảng những ngôn từ của Chúa, đến với mọi con người. Thánh Patrick cũng được cho rằng ông đã từng nói rằng xa trục thảo cũng mang một chút may mắn.
Bởi những lý do này cũng như những tầng ý nghĩa tôn giáo, biểu tượng và mô típ của loài cây tuyệt vời này thường được trưng bày một cách đầy tự hào ở những buổi diễu hành và các buổi lễ chúc tụng của người Ireland. Nó là một loài cây và cũng là một biểu tượng được những người dân của xứ sở đầy cuốn hút này rất mực yêu quý.

          6.Vì sao cỏ 3 lá không phải lúc nào cũng là một biểu tượng tốt?

Ý nghĩa của những biểu tượng có thể thay đổi xuyên suốt quá trình lịch sử và đôi khi còn thay đổi rất nhiều nữa. Vào những năm đầu 1900, xa trục thảo trở thành biểu tượng của sự trổi dậy của người Ireland trước người Anh. Là một biểu tượng của sự nổi dậy, việc sử dụng hình tượng những cây cỏ ba lá này một cách công khai trở thành hành vi phạm pháp và bị khép vào tội chết.

          7.Tại sao cỏ 3 lá quan trọng đối với các tu sĩ cổ ở Xentơ

Loài cây này không chỉ có mối liên hệ với Thiên Chúa giáo ở Ireland. Các tu sĩ ở Xen tơ từng được cho rằng đã nghĩ rằng cỏ ba lá thật sự là một lá bùa may mắn để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ. Họ còn nghĩ rằng nó thật sự thần thánh bởi vì hình dạng ba lá được coi là bộ ba. Bộ ba rất quan trọng trong tín ngưỡng của họ.
Bộ ba biểu tượng này bắt nguồn từ thời cổ đại và tín ngưỡng Pagan rằng đất và nước là hiện thân của nữ thần. Những nữ thần này bao trùm mọi giai đoạn cuộc đời của người phụ nữ: Cô Gái, Người Mẹ, Bà Lão. Bộ ba có hình dạng của ba vòng tròn quấn chồng lên nhau với một hình tam giác ở giữa. Bộ ba này mang tính biểu tượng và đại diện cho các nữ thần sẽ theo người phụ nữ trên ba giai đoạn này của cuộc đời họ.

           8.Tại sao ba chiếc lá trở thành biểu tượng và là một con số đặc biệt

Số ba là đại diện của sự may mắn trong rất nhiều tôn giáo và đặc biệt là trong thế giới tôn giáo cổ ở Xentơ, một tôn giáo đã biết về Thiên Chúa Giáo hàng ngàn năm trước. Như vậy chúng ta có thể thấy được lí do vì sao một loài cây mọc tự nhiên với ba lá tách biệt nhau lại vô cùng quan trọng đối với tín ngưỡng và tôn giáo khi mà trong thế giới tôn giáo và tín ngưỡng, con số này lại đại diện cho một điều gì đó.

          9.Vì sao cỏ 3 lá vẫn còn được dùng trong lễ cưới đến ngày nay

Xa trục thảo thường được đặt vào bó hoa cưới của các cô dâu Ireland như một biểu tượng và mô típ của sự may mắn. Đây là một phong tục và truyền thống vẫn còn được lưu truyền đến giờ trong những đám cưới hiện đại.

         10.Bạn có thể tự trồng cỏ 3 lá của riêng mình

Xa trục thảo được biết đến như một loài cây khá dễ trồng và bạn có thể trồng nó bằng hạt giống hoặc bằng những cây nhỏ. Nếu bạn trồng loại cây này trong nhà khoảng đầu tháng Giêng, bạn có thể sẽ có những cây trưởng thành vừa kịp ngày của Thánh Patrick sắp tới sẽ đến vào khoảng tháng ba.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn