Wednesday, March 20, 2019

10 MẸO TRONG THI CỬ, HỌC HÀNH

Bạn có thể làm việc cực lực  để học một mớ đầy thông tin cho kỳ thi nhưng nếu bạn không chuẩn bị kỹ về thể chất và tinh thần trước lúc kỳ thi ập đến, công sức của bạn sẽ đổ sông đổ biển



Khi thời gian thi môn chính thức đến gần cũng là lúc bạn phải tự xem mình là một vận động viên hạng A. Bạn cần ăn đúng loại đồ ăn, có thái độ đúng đắn và có kế hoạch nghỉ ngơi đúng mực khi kỳ thi tới. Những điều tưởng chừng đơn giản này thực ra lai mang đến những khác biệt đáng kể cho việc thư giản tâm trí và nâng cao chất lượng làm bài.

Có khi bạn lại tự hỏi: “Mấy thứ này chẳng phải hiển nhiên sao?” nhưng những điều hiển nhiên dường như không còn hiển nhiên như trước.

Bao nhiêu lần tôi nhìn thấy các sinh viên đại học uống các loại nước tăng lực, ngủ cực ít và ăn rất nhiều những loại thức ăn không hề bổ béo trong khi nhồi nhét cho kỳ thi.  Tôi phải thừa nhận rằng bản thân tôi cũng từng trải qua chuyện này nhưng tôi không hề khuyến khích việc này một chút nào. Đây là công thức chung cho những thảm họa hay những con điểm tệ hại và khoảng thời gian căng thẳng và tuyệt vọng.

 Dưới đây là 10 mẹo để thi cử mà không làm hao mòn bản thân

1. Ngủ một giấc thật ngon

Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn thức xuyên suốt 21 tiếng đồng hồ, tinh thần của bạn sẽ y hệt như của nột gã nghiện rượu( so về khả năng tập trung, ghi nhớ và gợi lại thông tin, vv).

Bạn không thể thức trắng đêm để học thi. Tại sao ư? Vì bạn sẽ không thể gợi nhớ lại kiến thức hiệu quả lúc thi. Nó đơn giản chỉ là như vậy thôi.

Vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn ngủ ít nhất 8 tiếng chất lượng mỗi tối.

2.  Vận động tối thiểu 30 phút một ngày.

Tôi buộc bản thân mình đi tới phòng gym 45 phút cho đến một giờ mỗi ngày trong suốt kỳ thi, nhưng 30 phút đi bộ, tản bộ, bơi hay nhảy nhót cũng đã đủ rồi.

Thường thì sinh viên ngưng vận động khi đến mùa thi bởi vì họ bắt đầu nghĩ rằng họ không có đủ thời gian.(“ Tao phải học từng phút một!”) Sai lầm

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, vận  động giúp chúng ta học hành hiệu quả hơn . Trước hết, đây là một cách tuyệt vời để xả stress và vơi đi cơn bất an. Thứ hai, nó giúp bơm máu lên não của bạn( cung cấp oxy, chất chống oxy hóa và glucose), đây chính là thứ khiến bạn suy nghĩ rõ rằng hơn.

Hãy xây dựng suy nghĩ rằng vận động mỗi ngày chính là một món đầu tư vào con điểm cuối cùng của bạn.

3.   Uống thật nhiều nước

Thường  khi chúng ta không thể suy nghĩ rõ ràng đó chính là do não chúng ta cần được cấp nước. Trong khi học và thi, nhớ thường xuyên uống nước.

4.  Nên nhớ rằng giáo viên muốn chúng ta làm tốt

Nhiều năm về trước, tôi đã có suy nghĩ rằng giáo viên và giảng viên chỉ thích bới tìm lỗi của tôi và hạ điểm tôi xuống bất cứ lúc nào họ có cơ hội. Do lối suy nghĩ này  , tôi dần trở nên sợ viết bất kỳ thứ gì vào bào kiển tra đầu tiên tại trường luật. Sau khi nhận con điểm cực kì tệ, anh trai đã nói với tôi rằng:

“ Em nên nhớ rằng giáo viên luôn muốn em làm tốt. Họ sẽ cho điểm ở những chỗ họ thấy cần cho điểm. Đó là sở thích của họ”

Đừng lo về việc viết được câu trả lời hoàn hảo. Nếu bạn thấy không chắc chắn thì cũng cứ viết nó( thậm chí nó có nhỏ nhặt đi nữa). Bạn có thể chẳng được điểm nào nhưng cũng sẽ không bị mất điểm. Hãy nhớ rằng giáo viên luôn về phía bạn( mặc dù các bằng chứng lại có vẻ ngược lại)

5.   Tập trung vào cái mình hiết thay cho cái mình không biết

Thực tế chứng mình rằng luôn có nột số thứ bạn học thuộc hơn những chỗ khác hoặ không nhớ rõ khi ngày thi càng lúc càng gần. Tới lúc này thì bạn cũng không thể làm gì nhiều để cái thiện nữa nên sao lại phải lo lắng chứ?

Điều cần làm bây giờ là tập trung vào việc bạn đã biết nhiều hơn trước đây rồi và bạn sẽ trả lời được nhiều câu hỏi hơn trong kỳ thi.

6.      Ăn một bữa sáng giàu dinh dưỡng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sinh vuên bỏ bữa sáng sẽ làm giảm 20 tới 40% nhận thức( sức tập trung, trí nhớ và độ nhạy). Bạn phải ăn một bữa sáng giàu dinh dưỡng để cảm thấy no lâu hơn, cân bằng tâm trạng và cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng hoạt động cả ngày.

7.    Tránh uống các thức uống chứa caffeine ( nước tăng lực, coca và cà phê)

Caffeine là chất kích thích. Nó mang lại cho bạn một luồng cảm xúc nhất thời và khiến bạn dễ chịu hơn vào một khoảng thời  gian ngắn, về lâu dài, cảm giác này nhanh chóng vơi đi để lại cho bạn cảm giác hụt hẫng và muốn nhiều hơn nữa.

Nó cũng là chất nhuận tiểu, vì vậy nó sẽ khiến bạn buồn tiểu, điều này nghĩa là nó sẽ khiến bạn mất nước,  trở nên khát hơn và muốn uống thêm nhiều nước ngọt nữa.

Các nghiên cứu tìm ra được khi chúng ta uống một tách cà phê hay một lon coca, chúng ta thật ra đang tự mang stress vào người. Caffein làm cho tuyến thượng thận sản xuất ra các hốc môn gây stress.

Sao bạn không thử thay thế các thức uống chứa caffein bằng nước lọc? Bạn có thể làm cho ly nước của mình thêm hấp dẫn bằng cách thêm ít trái cây để tăng hương vị

8.    Về nhà ngay khi kỳ thi kết thúc

Đã bao nhiêu lần bạn nán lại sau khi thi để bàn với chúng bạn về đáp án của câu hỏi? Đã bao nhiêu lần bạn đầy hoang mang khi mỗi đứa nột đáp án khác nhau?

Việc bạn và bạn bè mình có đáp án giống nhau thì khá chắc là các bạn có đáp án đúng. Nhưng nếu bạn phát hiện ra bạn viết khác nó và cứ khoảng 4 hay 5 bài thi gì đó cũng khác nốt thì bạn sẽ sinh ra tâm lí buông bỏ luôn các bài thi còn lại.

Kỳ thi đã qua thì  làm gì cũng vô nghĩa, cứ bình thản sống rồi lại làm tiếp bài khác thôi.

9.  Thở sâu khi bế tắc

Nếu trên dòng đời tấp nập bạn vô tình đâm đầu vào câu hỏi bạn không biết phải trả lời như thế nào, hãy dừng lại một chút và thở thật sâu( hít vào rồi đếm tới 3 rồi thở ra khi đếm tới 3). Nếu làm vậy mà vẫn không được thì cứ bỏ đi làm câu khác.

Chuyện ngu nhất bạn có thể làm là bắt đầu hoảng loạn vì người ta nói Stress khiến người ta ngu đi. Mà nếu vậy thì bạn sẽ không thể nghĩ kỹ bất kỳ thứ gì hết.

10.  Xử lý khi bị chuột rút.

Tôi khá chắn ăn là nhiều người thường quá quen với tình trạng chuột rút. Cái này có thể do bạn cầm viết chặt quá. Thả lỏng nắm tay và xài cây viết mà bạn không cần phải đè mới nhả mực  để cải thiện tình tràng khó chịu này.

Thực tế thì kể cả xài viết tốt thì viết một hồi khuỷa tay bạn cũng sẽ bắt đầu nhói, đặc biệt là khi thi Ngữ văn. Khi bị đau, dừng lại nghỉ ngoi một chút( đúng rồi, có thời gian để nghỉ ngơi chứ) và duỗi tay ra cho vơi cơn khó chịu.

Hi vọng các mẹo này có ích cho bạn. Bạn có mẹo nào khác mà bạn thấy có ích không? Hãy share cho mọi người nào. Kỳ thi sắp tới rồi, hãy thử chúng để có kết quả thật tốt nào các sĩ tử




Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn