Saturday, March 9, 2019

9 phương pháp để học môn toán hiệu quả hơn





Môn toán ở trường bao giờ cũng là nỗi ám ảnh kinh niên của tất cả các bạn học sinh chúng ta, nhưng không thể vì vậy mà chúng ta nảng lòng và bỏ cuộc đúng không nào? Bằng những cách tiếp cận hợp lý, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua môn này một cách dễ dàng hơn. Dưới đây là một vài phương pháp để các bạn có thể học tốt môn toán hơn:

Thứ 1: Làm tất cả bài tập về nhà:


Bạn đừng nghĩ rằng việc làm bài tập về nhà là một sự ép buộc, hay tìm cách copy bài của người khác để không bị phạt khi kiểm tra đầu giờ. Điều đó rất là gây hại, vì bài tập về nhà là phương pháp tốt nhất cho các bạn để luyên tập sau khi kết thúc một bài học trong lơp. Bạn hãy cố gắng sắp xếp một giờ học cụ thể, 1 góc học mà bạn cho là mình làm bài tập hiệu quả nhất. Nhớ là cố gắng làm bài đầy đủ nhé.

Thứ 2: Cố gắng tập trung trong giờ toán: 



Tiết học môn toán trôi qua rất nhanh, bài học thì mỗi ngày mỗi mới và khó hơn. Cái bạn học hôm nay là nền tảng để giải được các dạng toán phía sau. Nếu bạn mất tập trung, thì bạn sẽ phải quay lại để học bài cũ, và như vậy bạn lại quên mất bài mới. Do đó hãy tập trung ngay bài hôm đó, đừng nói chuyện trong giờ toán, bạn có thể nói chuyện trong giờ lịch sử, hoặc sinh học, nhưng đừng nói trong giờ Toán. Điều đó rất là nguy hiểm.

Thứ 3: Tìm người nào đó giởi toán nhất lớp, để làm bạn với nó:


Chúng ta đều có một người bạn là con nhà người ta. Vì vậy, thay vì ghét nó, hãy làm bạn với nó. Lúc đó, bạn sẽ thấy nó không đáng ghét như mình nghĩ đâu. Làm bạn với đứa giỏi toán sẽ giúp bạn nâng cao tư duy làm bài đồng thời đem lại cho bạn một giáo viên toán miễn phí. Và giáo viên này còn không thèm kiểm tra miệng bạn nữa.

Thứ 4: Cố gắng tạo mối quan hệ tốt với giáo viên: 


Văn hóa chúng ta trọng tình cảm nên mọi người có thể bỏ qua lỗi lầm của bạn nếu bạn làm họ thấy thích hoặc họ mến bạn. Do vậy hãy cố gắng thật dễ thương với giáo viên toán của mình, cố gắng chào hỏi mỗi khi gặp thầy/cô. Hỏi về những thứ mình chưa hiểu trong bài giảng ở ngoài giờ học. nói chung tao mối quan hệ tốt với giáo viên toán của mình.

Thứ 5: Khi làm sai một bài toán hoặc đọc sai một câu lý thuyết: 


Có gắng ghi chú lại, sau đó khi rãnh rỗi phân tích tại sao mình làm sai, nhớ sai. Bởi học từ sai lầm là phương pháp học cực kỳ hiệu quả. Càng sai nhiều, càng biết mình dốt cái gì. Nếu sửa được những cái sai ấy, mình sẽ ngày càng tiến bộ. Lúc học bình thường bạn sai càng nhiều càng tốt, để khi kiểm tra hoặc trả bài sẽ không sai nữa.

Thứ 6: Không dấu dốt, hỏi ngay nếu không biết:


Vấn đề là nhiều bạn tự ái, sợ bị chê dốt. Nhưng mà thiệt ra mình càng dấu thì mình càng dốt á, sau này cái dốt nó lòi ra còn quê hơn. Do đó bạn nên hỏi ngay từ đầu, để mình có kiến thức và làm chính xác. Như vậy sau này mình sẽ không bị quê nếu gặp dạng toán đó sau này. Ngoài ra thì, người ta cũng không nghĩ bạn dốt đâu, vì mình có ý muốn tìm hiểu nên người ta sẽ chỉ mình thôi hà.

Thứ 7: Giơ tay nhiệt tình trong giờ toán: 


mình xin nhắc lại, bạn có thể im re trong giờ văn, sử, địa. Nhưng giờ Toán thì tuyệt đối không, vì bạn càng tương tác, càng làm bài, sửa bài kiến thức bạn sẽ ngày càng vững chắc, chính xác. Do đó hãy cứ làm bài, đừng sợ sai. Mình sai bây giờ, nhưng khi làm kiểm tra mình sẽ biết được dạng đó và làm bài sẽ được điểm cao.

Thứ 8: Nắm chăc cái cơ bản:


Có nhiều bạn chưa học xong cái cơ bản mà đã vội giải những dạng nâng cao. Như vậy là rất nguy hiểm, vì bạn có thể mất đi cái nền tảng ban đầu của môn toán. Bạn cứ hình dung bạn đang xây một ngôi nhà vậy đó. Kiến thức cơ bản là nền móng, nếu nền móng không chắc, nhà càng xây lên thì nguy cơ sập sẽ rất là cao. Việc học toán cũng tương tự, cố gắng làm chắc cái cơ bản, những cái cao hơn sẽ tự nhiên tới. Đừng “Chưa học bò đã lo học chạy” bạn nhé.



Thứ 9: Không lạm dụng máy tính.

Máy tính là phát minh rất hữu ích cho học sinh, nhưng bạn phải nhớ tuyệt đối không phải lúc nào cũng dung nó. Nhiều bạn 3x2 cũng bấm máy tính, làm như vậy tư duy đại số của bạn sẽ bị giảm đi rất nhiều, vùng não về tính toán sẽ không phát triển tốt được, do đó chỉ nên dung máy tính với các cấp lũy thừa thôi nhé: ví dụ như 3 mũ 5, hay các hằng số như Pi hay logarit hoặc khai căn bật cao. Càng tự tính được những thứ nhỏ, bạn sẽ càng thấy toán học dễ hơn bạn tưởng rất nhiều.

Đó là tất cả những phương pháp có thể giúp bạn học môn toán tốt hơn một xíu. Có thể những phương pháp này có vẻ dễ dàng, cơ bản nhưng nó thật sự có hiệu quả đó, bạn chỉ cần kiên trì áp dụng chúng, thành quả sẽ tự nhiên tơi. Bạn nên để ý rằng, trong thời đại phát triển này, toán học có vai trò quá ư là quan trọng, nên bạn nên lưu tâm cho nó một chút để không bị bỏ lại phía sau.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn