Saturday, February 16, 2019

11 Sự thật thú vị về cỏ bốn lá, có thể bạn chưa biết

Bạn biết rõ những ngọn cỏ bốn lá đến nhường nào?

Cỏ may mắn là một trong số những loại bùa may mắn khá phổ biến với chúng ta.  bạn có thể tìm thấy chúng g ở  bãi cỏ hay sân sau nhà. Săn cỏ 4 lá ( hay còn gọi là tứ diệp thảo) là công việc đủ dễ bọn trẻ con làm, nhưng cũng đủ thách thức để chúng ta, những người trưởng thành, đi tìm, mà không cảm thấy quá nhàm chán. Để rồi khi đã tìm ra, bạn có thể ép lá cỏ của mình và dùng chúng như một lời nhắc nhở bản thân về sự may mắn mà mình chính tay tìm được.
Dưới đây là 11 sự thật hết sức hay ho về cỏ may mắn. Bạn biết được bao nhiêu trong số đó rồi?

1/Có rất nhiều loại cỏ trông giống cỏ bốn lá và có 4 lá, nhưng lại không phải cái nào cũng  là cỏ may mắn

Cỏ may mắn là cỏ bốn lá biến thể của cỏ ba lá trắng, được biết đến với một tên khác là Trifolium repens. “Trifolium” mang nghĩa là cỏ ba lá, vậy nên không phải tất cả những cây có bốn lá đều là cỏ may mắn.
Những loại cây khác, bao gồm cây dương xỉ đầm lầy, rau bợ, me chua đất, được bày bán như cỏ may mắn do sự giống nha đáng kinh ngạc giữa chúng. Mặc dù chúng không  mang may mắn thực thụ nhưng chúng thật sự rất xinh đẹp và khi chúng hiện diện xung quanh chúng ta, chúng cũng mang lại những niềm vui nhỏ.
Một cách để biết liệu bạn có đang sở hữu cỏ bốn lá thực thụ hay không đó là kiểm tra xem các lá có cùng kích thước không. Nếu chúng cùng kích thước với nhau thì chúc bạn may mắn lần sau nhé ^^. Những cây cỏ may mắn thực thụ có ba lá giống nhau về mặt kích thước, chiếc còn lại hơi nhỏ hơn một chút.

2/ Dù sao đi nữa thì tại sao cỏ bốn lá lại may mắn nhỉ?

Có rất nhiều thuyết khác nhau về nguồn gốc về sự mê tính trong cỏ may mắn.
Một số truyền thuyết cho rằng cỏ bốn lá đại diện cho niềm tin, hi vọng, tình yêu và may mắn. Số khác lại nói cỏ bốn lá đại diện cho sức mạnh giúp nhìn thấy thần tiên hoặc cho rằng chúng liên quan đến sự việc sử dụng nhánh xa trục thảo của Thánh Pattrick khi Ngài giải thích về Cơ Đốc giáo cho người dân Ireland.
Đương nhiên, cũng có khả năng là cỏ bốn lá thường may mắn đơn giản chỉ vì chúng hiếm tới mức trở nên dị thường nhưng lại không hiếm tới nỗi không thể tìm thấy được.
xa nhục thảo

3/ Xa nhục thảo không phải cỏ bốn lá

Chúng ta cũng từng thấy vô số hình ảnh xa trục thảo trong ngày Thánh Pattrick. Điều này dễ khiến chúng ta lầm lẫn, nhưng thật ra những nhánh xa trục thảo đó không hề giống với cỏ bốn lá may mắn đâu.
Xa nhục thảo là cỏ ba lá chuẩn mực nhất mà ta thường biết, và sẽ không bao giờ xuất hiện lá thứ 4. Chúng gắn liền với đất nước Ireland bởi một truyền thuyết kể lại rằng Thánh Pattrick đã dùng xa trục thảo để minh họa cho việc Chúa vừa tồn tại ở một thực thể, vừa tồn tại ở ba thực thể.
Vài người nói rằng cỏ bốn lá chính là ân huệ của Chúa được thêm vào trong phép ẩn dụ của Ba ngôi của Thiên chúa. Tuy nhiên dù bất kể chuyện gì, xa nhục thảo chắc chắn là cỏ ba lá và chỉ có ba cái lá mà thôi.

4/ Lá thứ tư  được tạo ra do sự biến đổi gen

Tại sao một số cây cỏ ba lá lại có bốn lá?
Giống như màu tóc vàng, mắt xanh hay mái tóc thẳng ở người, cỏ bốn lá hưởng những tính trạng lặn ở cỏ ba lá trắng. Điều đó có nghĩa là để một cây có bốn lá, nó phải thừa hưởng tính trạng lặn từ bố mẹ.(bạn nào học Sinh học có bài lai đậu Hà Lan của Menden á)

5/ Nhưng để chỉ ra chính xác sự biến đổi gen lại khó một cách đáng kinh ngạc:

Mặt dù con người đã đạt được những bước tiến xa trong việc xác định những ảnh hưởng của gen lên diện mạo bên ngoài của chúng ta, do đó, bạn hẳn sẽ nghĩ chắc là cũng khá dễ dàng để tìm ra tại sao một số cỏ ba lá có ba lá mà số khác lại có bốn lá. Tuy nhiên sự thật là nó khá bất ngờ.
Wired từng có bài đăng cực kỳ thú vị về việc tại sao sự cấu thành gen của cỏ ba lá lại lạ lùng như vậy.
Để mở đầu, cỏ ba lá có số nhiễm sắc thể nhiều gấp hai lần con người và hầu hết các sinh vật khác. Giống như Wired đã chỉ ra:
“ …. Cỏ ba lá trắng có số nhiễm sắc thể gấp đôi con người, xoài, sâu đá, và hầu hết các sinh vật khác… mỗi cặp nhiễm sắc thể của cỏ ba lá trắng có nguồn gốc từ một loài khác nhau.”
nhiễm sắc thể

6/ Vài loại cỏ ba lá thích thời tiết nóng

Một trong số những điều mà các nhà khoa học đã tìm ra là thời tiết ấm áp sẽ có xu hướng khuyến khích sự đột biến hình thành nên cỏ bốn lá may mắn.
Nếu bạn đang mong muốn tìm ra cho mình một chút may mắn, hãy kiếm tìm vào những ngày mùa hè, thời tiết ấm áp sẽ tăng cơ hội gặp may của bạn.

7/ Và chúng cũng khá có tính cộng đồng nữa.

Khi mà chúng ta còn đang thành lập những group săn cỏ may mắn, chúng ta cũng nên biết rằng chúng cũng thích quây quần cùng bè bạn của mình. Nói một cách khác, nếu bạn tìm thấy một cây cỏ bốn lá, hãy nhìn quanh nđể tìm thêm vài cái nữa.
Nguyên nhân là vì nếu một cây mang đột biến may mắn thì nhiều thân nữa của nó cũng sẽ có bốn lá.
Bởi vậy nếu như bạn  tìm được 1 cây cỏ bốn lá, hãy tự nhân vận may của bạn lên bằng cách nhìn thật kỹ bất kỳ nơi nào bạn vừa tìm đượccây cỏ bốn lá đó.
cộng đồng

8/ Khả năng sự tìm thấy cỏ bốn lá thật hiếm… nhưng cũng không phải là quá hiếm

Vậy thì bạn có bao nhiêu khả năng sẽ may mắn tìm thấy cỏ bốn lá? Gần như chỉ có một trong số 10000 thân cây cỏ ba lá có sự đột biến lên cỏ bốn lá. Thoạt nghe thật khiến người ta nhụt chí, tuy nhiên theo như Minitab blog, bạn có thể tìm thấy ngần ấy cỏ bốn lá trong phạm vi diện tích hình chữ nhật trải dài 3 tới 4 foot. Vậy nên bạn không cần phải lùng sục trên một phạm vi khổng lồ để tìm ra cỏ bốn lá.

9/ Phương pháp khoa học để tìm ra được nhiều cỏ bốn lá hơn.

Nếu bạn cố gắng kiểm tra 10000 lá riêng biệt để tìm xem liệu rằng một trong số chúng là cỏ may mắn, bạn sẽ phí thời gian và năng lượng. Nhưng may thay, có một cách khác tốt hơn.
Hãy để mắt bạn nhìn sơ lược một vùng giới hạn nào đó (theo như tờ Scientific American thì vùng có kích thước của một cái bàn văn phòng là hợp lí nhất). Đừng cố gắng nhìn từng chiếc lá một, chỉ nên cố gắng xem có cái gì đó khác hoàn toàn những cái xung quanh đột nhiên xuất hiện trước mắt bạn không.
Nếu cách này không hiệu quả với bạn ngay, thử dùng giày vạch đám cỏ ba lá ra và nhìn xem liệu rằng khi xoay những ngọn cỏ sang một hướng hơi khác một chút có cho bạn tầm nhìn tốt hơn không.
khoa hoc

10/ Cỏ may mắn có thể có nhiều hơn bốn lá

Sự đột biến trên vài cá thể cỏ ba lá trắng khiến nó mọc nhiều lá hơn bình thường làm cho nó có nhiều dạng hơn là cỏ bốn lá. Đôi khi, bạn sẽ phát hiện ra còn nhiều lá hơn, 5 lá, 6 lá chẳng hạn, vậy nữa và điều đó có nghĩa là chúng thậm chí còn may mắn hơn.
Ví dụ cỏ sáu lá được cho là sẽ mang đến niềm tin, hi vọng, tình yêu, vận may tột bậc, tiền tài và tương lai tốt đẹp.
Nhưng thậm chí cỏ sáu lá cũng chỉ là bước khởi đầu. Theo như ghi nhận của Kỉ lục Guinness thế giới, trường hợp đột biến của cỏ ba lá trắng có nhiều lá nhất từng được ghi nhận bởi một người đàn ông Nhật Bản mang tên Shigeo Obara. Vào năm 2009, Shigeo Obara tìm thấy một cá thể cỏ ba lá trắng với 56 cái lá chét khổng lồ.
rừng cỏ bốn lá

11/ Bạn hứng thú với việc trồng cỏ may mắn cho riêng mình?

Nếu bạn cảm thấy trồng cỏ may mắn sẽ dễ hơn là tìm kiếm chúng trên đồng thì khoan đã. Mặc dù có rất nhiều bộ dụng cụ trồng cỏ may mắn có thể dễ dàng mua được, trong phần lớn hoặc tất cả các trường hợp, tất cả những gì bạn bỏ tiền ra là một nắm hạt giống cỏ ba lá trắng đơn thuần.
Những cái cây mọc lên từ những hạt giống đó có thể hoặc không hề mang gen lặn, loại gen lặn mà sẽ tạo nên cỏ bốn lá. Vậy cho nên trong khi việc thử gieo trồng có lẽ sẽ thú vị (có thể cuối cùng bạn sẽ có cỏ may mắn mà bạn hằng mong muốn), bạn nên ý thức được rằng cho đến cuối cùng bạn cũng có thể sẽ chỉ có trong tay một cây cỏ ba lá chuẩn mực trong một cái chậu mà thôi.
Bạn có thể đạt được mục tiêu tương tự và để dành được một ít tiền trong cuộc hành trình trồng trọt của mình bằng cách mua những hạt giống cỏ ba lá thường, những hạt giống mà không phải để bán cho các tay săn vận may.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn