Friday, June 14, 2019

Làm sao để có được một cuộc sống hạnh phúc ?


"Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công."


Tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc. Và phần lớn trong chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc là cái gì đó nó xảy cho mình, và chúng ta không thể kiểm soát được nó. Cho nên, chúng ta rất dễ nhầm lẫn rằng hạnh phúc là do ngoại cảnh tạo nên. Chúng ta thường hay tiết nuối, “Giá như mọi chuyện khác đi, thì có lẽ tôi đã hạnh phúc rồi”.
Nhưng thật ra đó không phải là cách mà sự hạnh phúc vận hành đâu. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chỉ có môt phần rất nhỏ hạnh phúc (10%) phụ thuộc vào điều kiện ngoại cảnh. Vậy 90% hạnh phúc còn lại đã lạc trôi ở nơi nào?

Trong bài viết này mình sẽ không liệt kê danh sách các việc cần làm để hạnh phúc, mà chúng ta đơn giản bàn luận và suy ngẫm về hạnh phúc. Nếu bạn muốn có một danh sách, thì đây là list việc cần làm để có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

1.Có phải mọi người đều sinh ra với hạnh phúc?


Một phần của hạnh phúc đến từ tính cách của con người. Nếu ai đó sinh ra với hạnh phúc, điều đó đồng nghĩa với người đó nhận được món quà là sự vui vẽ và lạc quan từ ông trời. Khí chất đó làm cho họ dễ hạnh phúc hơn những người còn lại. Cùng một nữa ly nước, người lạc quan sẽ thấy có được ½ ly, còn người bi quan sẽ thấy còn ½ ly. Điều đó làm người lạc quan hạnh phúc hơn.
Vậy những người có tính bi quan và hay nghi ngờ thì không thể hạnh phúc sau? Họ có thể thấy lỗi từ hành động của mọi người và mọi việc, dù đó là chuyện tốt hay chuyện xấu. Cảm xúc của họ luôn bị đặt vào tình trạng báo động và do đó ít vui vẽ, hạnh phúc hơn. Nếu bạn rơi vào nhóm đó thì cũng đừng lo lắng làm gì. Vì sự tích cực là hoàn toàn co thể học được, nếu bạn nghĩ bạn tích cực, bạn sẽ ngày càng trở nên tích cực.

2.Hạnh phúc thật sự ở đâu?


Tại đây, chớ không ở đâu xa!!!
Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn ½ hạnh phúc có thể được kiểm soát bởi chính chúng ta. Đây là một tin khá tốt, vì điều đó đồng nghĩa rằng ai cũng có thể đạt được hạnh phúc cả.
Phần nhiều của hạnh phúc dựa trên nhận thức, thói quen mà chúng ta luyện tập mỗi ngày, cách chúng ta sống hằng ngày. Bằng việc học cách sống hướng về hạnh phúc, chúng ta trở nên hạnh phúc. (Xem thêm, các thói quen đểcó cuộc sống hạnh phúc.)

3.Tại sao hạnh phúc lại là vấn đề quan trọng vậy?


Hạnh phúc không đơn thuần là một cảm giác hay một gương mặt lúc nào cũng nỡ nụ cười. Ý nghĩa sâu nhất của nó chính là thưởng thức cuộc sống này, và khao khác làm cho cuộc sống trở nên tốt nhất có thể. Hạnh phúc là hương liệu bí mật để giúp chúng ta làm mọi việc một cách tốt nhất.
Nhiều khảo sát cho thấy rằng khi chúng hạnh phúc thì sẽ dẫn tới:
Dễ thành công hơn.
Dễ đạt được mục tiêu của mình.
Khỏe mạnh hơn.
Sống lâu hơn.
Có nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn.
Học tốt hơn.

4.Những thành phần nào để hình thành nên một cuộc sống hạnh phúc?


Hạnh phúc là rất quan trọng đến nổi có môn khoa học riêng để nghiên cứu về, có tên là Tâm Lý Học Tích Cực. Các chuyên gia trong lĩnh vực này chỉ ra những điểm chủ chốt để làm mọi người hạnh phúc hơn:

1.Cảm xúc tích cực:


Vui sướng. Lòng biết ơn. Yêu thương. Ngạc nhiên. Hân hoan. Tinh nghịch. Hài hước. Cảm hứng. Đồng cảm. Hy Vọng. Sáng tạo. Quan tâm. Sự phấn khích. Sự hưởng thụ. Điềm tĩnh. Tất cả chúng ta đều thích có những cảm xúc tích cực này.
Ngoài việc làm chúng ta thấy thoải máy ra, cảm xúc tích cực còn tốt cho não và cơ thể nữa. Cảm xúc tiêu cực tất nhiên cũng luôn có đó, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chuyển hóa nó, chỉ đơn giản là thay đổi góc nhìn thôi.

2.Điểm mạnh và sở thích


Những việc mà chúng ta giỏi, chúng ta thích làm, chính là điểm mạnh của chúng ta. Mỗi chúng ta đều có điểm mạnh tiềm ẩn, mặt dù không phải ai cũng nhận ra được.
Điểm mạnh bao gồm:
·         Thứ mà chúng ta bị cuốn hút vào_Chẳng hạn như âm nhạc, nghệ thuật, khoa học, làm đồ thủ công, nấu ăn, đọc sách …
·         Những thứ chúng ta làm tốt_Như là vẽ vời, chơi nhạc cụ, hoặc chơi thể thao
·         Những đức tính tốt_Giống như tử tế, khiếu hài hước, khả năng lãnh đạo.
Mức độ hạnh phúc sẽ được tăng lên khi chúng ta tìm được điểm mạnh của mình và luyện tập nó. Càng luyện tập, khả năng hoàn thiện sẽ càng cao, cho tới một ngày ta hoàn toàn làm chủ nó.
Khi chúng ta thật sự giỏi làm chuyện chúng ta thích, Ta sẽ lạc trong nó. Điều này gọi là “Phiêu” hoặc “lên đồng”. Trải nghiệm được cảm giác “Phiêu” chính là một trải nghiệm của hạnh phúc thật sự. Tìm cách để hằng ngày sử dụng các điểm mạnh của mình sẽ khiến cho chúng ta ngày càng hạnh phúc hơn.

3. Những mối quan hệ tốt đẹp


Tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp là một trong những phương thức tốt nhất để cảm nhận được hạnh phúc, lành mạnh, và sống tốt hơn từng ngày.
Phát triển trí thông minh cảm xúc sẽ giúp chúng ta giữ được các mối quan hệ. Khi chúng ta vì một người khác-và người đó cũng vì ta-Cả 2 sẽ trở nên kiên cường hơn, sáng tạo hơn, và tất nhiên là thành công hơn.
Dưới đây là một vài kỹ năng để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp:
·         Học cách hiểu và thể hiện cảm xúc
·         Sử dụng sự đồng cảm để hiểu cảm giác của người khác
·         Sử dụng lòng tốt
·         Thể hiện lòng biết ơn
·         Phát triển sự quyết đoán để nói những gì chúng ta muốn và cần
         Tìm được ý nghĩa và mục đích của cuộc sống này


4.Hãy sống chậm lại:


Cuộc sống này trôi qua với vô vàng bận rộn và tránh nhiệm luôn theo sau lưng chúng ta. Lúc nào chúng ta cũng phải tranh đấu về cái gì đó, nghĩ về một nơi nào đó khác mà ta sẽ đi. Nhưng mà bạn à, thỉnh thoảng hãy sống chậm lại một chút và chú ý tới tất cả những thứ chúng ta đang làm và tự hỏi liệu những thứ này có thật sự đem lại cho bạn hạnh phúc.
Chú ý vào tất cả các hành động. Để ý cái cách mà nó tác động tới bạn. Và vì cuộc sống này được xây dựng từ những hành động bạn làm, nên hãy chọn ra những thứ thật sự quan trọng với mình. Dành thời gian suy nghĩ về những thứ đó.

5.Theo cách nào mà bạn muốn thế giới của bạn sẽ tốt hơn?


 Chú ý vào từng hành động nhỏ của mình, và nó sẽ dẫn bạn đi đúng hướng. Những giây phút sống tỉnh thức đó sẽ giúp bạn phát triển một giác quan khác, giúp tăng hạnh phúc của mình.


5. Thành quả :


Khi mà cuộc sống của chúng ta đa dạng với những cảm xúc tích cực, những mối quan hệ tuyệt vời, những thứ mà chúng ta làm thật giỏi, và một mục đích để đi, Thì thành quả chính là cái tất yếu đó bạn à.
Đặt cho mình một mục tiêu có thể thực hiện được sẽ mang lại cho chúng ta một nguồn năng lương. Và giúp chúng ta tạo ra sự khác biệt.
Đặt nổ lực của mình vào thứ mà bạn muốn đạt được. Làm hết khả năng của mình, không cần phải làm nó thật hoàn hảo. Nếu lần đầu ta thất bại, giữ sự lạc quan và thử lần nữa. Dám tin vào bản thân mình và dám mơ ước.
Thiết lập các mục tiêu thực tế và bước từng bước nhỏ để tới được giấc mơ đó. Hạnh phúc sẽ càng trọn vẹn hơn nếu ta chia sẽ giấc mơ đó với người mà chúng ta yêu thương.

Lời Kết:
Và bạn à, để đạt được bất cứ thứ gì đó chúng ta cần nổ lực, hạnh phúc cũng vậy, hãy bắt đầu với những việc nhỏ nhất, làm nó đủ lâu, chúng sẽ trở thành thói quen_Những thói quen tốt sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta và từ đó ta không cần phải nổ lực quá nhiều nữa. Bước từng bước nhỏ, với mục tiêu cụ thể, sẽ là một hành trình hạnh phúc tuyệt vời.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive