Tuesday, July 9, 2019

Niềm vui thật sự là gì? Cách tìm niềm vui trong cuộc sống?


Bạn ơi! lần cuối cùng bạn thật sự vui là khi nào? Hãy thử tưởng tượng về nó. Lần cuối cùng bạn để bản thân mình được tự do, thoát khỏi những trách nhiệm hằng ngày đã bao lâu rồi? Nếu khoảnh khắc đó đã qua từ rất rất lâu, thì có lẽ đã tới lúc bạn nên nhìn lại mình một lần, để tìm về ý nghĩa thật sự của niềm vui…

Trong một bài phỏng vấn, huyền thoại của ban nhạc the Beatles đã kể rằng:
“Khi tôi 5 tuổi, mẹ tôi nói với tôi rằng niềm vui là chìa khóa mở cánh cửa cuộc sống. Khi tôi bắt đầu đi học, giáo viên của tôi hỏi tôi muốn gì khi mình lớn lên. Tôi viết rằng “Niềm vui”. Họ nói rằng tôi hiểu sai vấn đề rồi, và tôi nói lại với họ rằng, họ mới chính là người không hiểu được cuộc sống này” ___John Lenon.



1. Niềm vui là cái chi? Mà sao mình tìm hoài không thấy vậy?


Niềm vui là biết rằng, thế giới này có một chút điên rồ, thậm chí là quá điên rồ luôn, và vì vậy bạn biết rằng bạn không cần phải làm tất cả mọi việc một cách quá nghiêm túc đâu.

Sự nghiêm túc giết chết niềm vui thật sự, quá nghiêm túc, cuộc sống thiếu sinh động và cũng thiếu luôn cả những niềm vui nữa.

Niềm vui là khi bạn học được cách thưởng thức tất cả những việc mình làm, bất cứ việc gì, tại bất cứ đâu, mà không cần quan tâm tới nó trông ngu xuẩn thế nào.

Điều này thật sự rất khó với nhiều người, nhưng nó lại chính là chìa khóa của niềm vui. Để mọi thứ vui vẽ, hãy làm nó một cách vui vẽ. Bạn không cần phải đi đâu hết, không cần phải đi café, uống bia, rượu để thấy vui đâu. Nó đã nằm ngay ở đây, ngay từ lúc bắt đầu rồi.
Bạn hoàn toàn có thể hạnh phúc, sung sướng, vui vẻ mặt kệ những người xung quanh bạn đang buồn bả, thất vọng, giận dữ, vì vui vẽ chính là một sự lựa chọn, nó không cần người khác để đạt được đâu, nó cần chỉ mỗi mình bạn thôi.

Niềm vui là khi bạn học được cách chăm sóc cho cho cơ thể mình.

Bạn không thể đổi cơ thể này, diện mạo này của mình được, ít nhất là trong kiếp sống này. Nếu để mình chết thì không thể vui vẽ được nữa. Cho nên đừng làm hại cơ thể mình, hãy yêu nó và chăm sóc nó.
Bệnh viện và bác sĩ cũng không vui đâu, đến đó, bạn sẽ bị stress nhiều hơn là chữa lành cho cái cơ thể này. Bạn nên nhớ rằng, Bạn càng khỏe mạnh, bạn càng vui vẻ. 

Niềm vui là đối xử tốt với động vật, cây cối, và cả con người nữa.

Con người thường làm những điều kỳ cục, và thỉnh thoảng là tàn nhẫn với tự nhiên, sinh vật và cây cối xung quanh. điều này không phải niềm vui đâu, nó giống với một kẻ điên cuồng hơn là một con người. Nếu được con người nên cư xử bình đẳng với cây cối và muôn loài, làm được như vậy thì niềm vui thật sự mới có thể bắt đầu.

Niềm vui là hiểu được rằng thế giới này vốn dĩ là một mớ lộn xộn.

Trật tự duy nhất của thế giới chính là sự lộn xộn và biến đổi liên tục. Không có gì tồn tại như nó vậy mãi mãi được và từng phúc từng giây mọi thứ đều chuyển động một cách vô hình. Do đó, đừng quá cố chấp về một vấn đề nào đó, có thể ngày mai nó sẽ thay đổi thôi.

Niềm vui là được sáng tạo một cái gì đó.

Sáng tạo là món quà quý nhất mà tự nhiên đem lại cho con người, còn sáng tạo là còn niềm vui. Mỗi người sẽ có một lãnh vực riêng của mình để sáng tạo, một số là vẽ tranh, một số là chơi nhạc, một số khác thì chơi thể thao… và còn vô số những lĩnh vực khác nữa. Nếu bạn sáng tạo được, tức là bạn còn tìm được niềm vui.

Niềm vui là hiểu được: thất bại thật ra không tồn tại.


Nếu ai đó nói rằng họ thất bại thì điều đó có nghĩa là kết quả không được như kỳ vọng của họ thôi. Chỉ đơn giản là như vậy. Nếu bạn đọc bài viết này thì cũng có thể xem là bạn thành công, vì bạn đã đọc nó và bạn vẫn còn sống. Thành Công hay Thất bại cũng chỉ đơn giản là một loại thước đo mà thôi. Đừng quá xem trọng nó như vậy. Thành công của người nay hoàn toàn có thể thất bại với người khác, cho nên hãy bình tĩnh mà sống.

Niềm vui là không phục tùng và cũng không phải là sự nỗi loạn luôn.

Sự phục tùng: Nhiều người làm mọi chuyện chỉ bởi vì người khác nghĩ rằng nó vui vẻ, họ làm nó và giả vờ rằng nó thật sự làm họ vui. Nhưng cũng chính bằng chính cách đó, họ đã tự giết đi niềm vui của mình, tự biến mình thành một cái máy phục vụ cho suy nghĩ của người khác, điều đó làm họ trở thành nô lệ của đám đông, phục vụ cho đám đông, giống như con gà bị nhốt trong chuồng vậy.
Sự chống đối: Điều ngược lại, cũng không thể đem lại niềm vui luôn. Bạn sẽ thành kẻ chống đối xã hội. Nếu xã hội dùng facebook, bạn chống lại facebook, nếu xã hội bắt bạn phải tử tế, bạn thành một kẻ bạo lực và thô lỗ. Nếu mọi người nói bạn chăm sóc cho bản thân mình, bạn sẽ hủy hoại nó. Ban đầu thì sẽ rất vui khi bạn chống đối lại mọi người. Nhưng dần dần bạn sẽ trở nên ít kỷ, nhỏ nhen, ngu xuẩn, và hàng loạt rắc rối sẽ tìm tới bạn.
Vậy phải sống thế nào cho đúng? Đừng phục tùng cũng như đừng chống đối, chỉ đơn giản im lặng và quan sát, dần dần bạn sẽ tìm được con đường riêng làm cho bạn thực sự hạnh phúc và vui vẻ, hãy nghe bản thân mình và chọn ra thứ thích hợp với bản thân. Cái đó chính là vui vẽ thật sự mà bạn đang tìm kiếm.

Niềm vui là khi biết được rằng cuộc sống là một trò chơi không có điểm dừng.

Sẽ thật thú vị khi xem cuộc sống này là một trò chơi, một vở kịch. Một vai diễn, mà ở đó bạn là người chơi và sẽ không ngừng level up. Một số người chơi không may khi nhân vật của mình chết, rớt items, gặp bất hạnh. Một số khác thì may hơn, được nạp tiền, lượm được item tốt. Một số thì vui và một số thì buồn. Nhưng có một điều chúng ta giống nhau, chính là chúng ta đang chơi trên một máy chủ, một sever, và đều chung một thế giới. Khi chết chúng ta lại sẽ hồi sinh lại trong một hình dạng khác.

2.Mình sống cũng đâu tới nỗi nào đâu, sao người ta đối xử với mình tệ vậy?


Phàm là con người, ai ai cũng có những góc nhìn riêng về cuộc sống này, góc nhìn của người ta nhiều khi sẽ rất khác với mình, một hành động mà mình cho là tốt thì người khác lại xem là thiếu thiện chí, một thứ mà người ta thấy đẹp, còn mình thì lại cho nó là dị hợm, xấu xí. Người ta có thể ghét mình, chỉ đơn giản bởi người ta thấy chướng mắt mà không cần phải có nguyên nhân nào trong đó hết. 

Như vậy mình phải làm gì? Đơn giản là cứ bỏ qua họ, tập trung vào những người mà mình yêu quý, và thương mình, chỉ nhiêu đó thôi. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, và càng không thể bắt ai cũng mến mình được. Hãy để cho người ghét mình cứ ghét, còn ai thương mình thì mình thương lại. Cuộc sống nên đơn giản như vậy, nếu không bạn sẽ rơi vào cái bẫy làm hài lòng mọi người. Như vậy bạn sẽ không bao giờ tìm được niềm vui đâu 

3.Làm cách gì khi mất niềm tin vào cuộc sống bây giờ?


Điều này sẽ tùy thuộc vào mỗi người, mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận và điều kiện khác nhau, do vậy sẽ không thể có đáp án chung nào cho tất cả, tuy nhiên bạn có thể thử những cách của người khác, nếu nó làm bạn thấy vui, thì giữ lại, còn thấy không thích thì mình hãy bỏ qua. Bên dưới đây chính là một vài cách để bạn có thể thử và sai và lại thử, để tìm ra cái thích hợp nhất cho mình: 

4. 40 cách để tìm niềm vui trong cuộc sống này:


1. Chơi với trẻ con.



2. Chơi như hồi còn là một đứa trẻ thơ.



3. Học một thứ mới mẽ (nấu một món ăn mới, chơi một môn thể thao mới)

4. Tiếp xúc với thiên nhiên:

5. Chơi đùa cùng thú cưng của mình:


6. Đếm số lần mà bạn cảm thấy may mắn.
7. Giúp ai đó những việc nhỏ:

Đưa bà cụ qua đường
Trả tiền tạp hóa giúp một ai đó.
8. Đi du lịch:
9. Nuôi dưỡng sự lãng mạn (dành thời gian cho người mình yêu thương, tặng người mình yêu một món quà…)
10. Mặt đồ hóa trang mà không cần chờ tới diệp đặc biệt nào:

11. Dành thời gian cho việc đọc sách.
12. Cười thật to, ngay cả khi bạn thấy không vui

13. Hát thành tiếng
14. Liên lạc thường xuyên với bạn bè và người thân, chia sẽ những vui buồn và những điều giá trị cho cuộc sống này.

15. Nhảy. Nếu bạn không thể nhảy, hãy lắc lư
16. Dành lời khen cho một người hoàn toàn xa lạ.
17. Nghe những bản nhạc sôi động


18. Làm tình nguyện, phục vụ người khác.
19. Tập thể dục.
20. Đặt ra mục tiêu, sao đó thực hiện nó (chạy marathon. Giảm 1 kg trong một tháng)
21. Thiền và thưởng thức sự yêu lặng.


22. Viết thư cảm ơn hoặc bài đăng, trên Facebook, cho ai đó mà không có lý do cụ thể nào khác ngoài việc biết ơn vì họ đã làm bạn với mình.
23. Trở nên lộn xộn (đi chân trần, chơi trong bùn).
24. Chuẩn bị và từ từ ăn một bữa ăn lành mạnh.

25. Dạy ai đó một kỹ năng bất kỳ
26. Học một bài thơ
27. Biến những việc lặt vặt của bạn thành một cuộc phiêu lưu (bằng cách tạo ra một trò chơi như là tìm kiếm một số mặt hàng tại cửa hàng hoặc phát hiện những chiếc xe màu vàng trong khi lái xe).
28. Ngủ bất cứ khi nào bạn thấy thích

29. Nhờ ai đó giúp đỡ
30. Xem một bộ phim cũ nhiều lần:

31. Khám phá một mùi vị mới (một loại hương hoa, dầu thơm, kẹo ngọt)
32. Co mình lại, ôm lấy bản thân mình:
33. Bỏ bớt đồ đạt trong nhà (đem cho người vô gia cư, bạn có thể giúp người khác thấy hạnh phúc hơn)
34. Xem bình minh hoặc hoàng hôn.

35. Lên kế hoạch xó bỏ một thói quen xấu
36. Tạo ra một thứ gì đó.
37. Ăn một mình nguyên cái bánh ngọt:
38. Trải qua một đêm dưới ánh nến:
39. Đi bộ dưới mưa:
40. Buôn bỏ mọi thứ (để mọi thứ cho trời quyết định)




Lời kết: Niềm vui đơn giản là một lựa chọn, cách duy nhất để có niềm vui trong cuộc sống này chính là mình chọn nó, và không để người khác can thiệp quá nhiều vào niềm vui của mình. Người khác chỉ là thêm vào cho niềm vui thôi, cái gốc của niềm vui phải đặc ở bản thân mình, bằng không thì bạn sẽ phải tìm kiếm nó cả cuộc đời này.

Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn