Wednesday, June 12, 2019

Làm sao để trở thành một người may mắn – cách hết sức khoa học để đảm bảo rằng bạn may mắn cả ngày.



May mắn là thứ hoàn toàn có thể đạt được, và may mắn mà tự mình đạt được sẽ còn ý nghĩa hơn cả những chiếc cỏ 4 lá.
Có khi nào bạn tự hỏi: “Làm sao mà anh ta/ cô ta lại có thể may mắn tới vậy” không? Sau khi đọc một núi các tài liệu, nghiên cứu và sách vỡ, cùng kinh nghiệm của bản than thì mình nghĩ là mình đã tìm câu trả lời hợp lý nhất, các bạn tham khảo nhé.

Các bạn để ý chút xíu nhé, có phải là khi mình làm chuyện gì đó không thành công hoặc kết quả không như ý định của mình thì mình thường gọi nó là xui xẻo đúng không nào, và ngược lại, khi cái gì đó diễn ra theo đúng ý mình thì chúng ta gọi nó là may mắn. Vậy có khả năng nào mà chúng ta kiểm soát được sự may rủi của mình không ?....Câu trả lời là có- chúng ta kiểm soát vận mạng của mình nhiều hơn chúng ta nghĩ.
Trong bài viết này mình sẽ không khuyên bạn nghe theo trực giác của mình để được may mắn, hay lên chùa xin một tấm bùa nào đó để đạt được vận may, hoặc mang theo một cái móc khóa hình chân thỏ. Tất nhiên, Những việc đó cũng sẽ có một tác động nhất định lên vận may của bạn.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà tâm lý học Richard Wiseman, chỉ ra rằng tính cách cá nhân của một người ảnh hưởng vô cùng lớn lên việc họ may mắn hoặc không may mắn trong đời sống của mình. Cũng theo nghiên cứu này, Những người may mắn có xu hướng tuân theo những nguyên tắt chủ chốt sau:

Đây là những nguyên tắt mà người được cho là “may măn” không những tuân theo mà còn làm rất tốt:

  •         Tìm và tao ra cơ hội cho bản thân mình.
  •         Dùng thái độ tích cực để tạo ra tương lai may mắn cho mình.
  •         Kiên trì và kiên nhẫn đeo đuổi những việc mình làm, biến cái rủi thành cái may.
Trong thực tế, Giáo sư Wiseman chỉ ra rằng 40% cơ hội của chúng ta được tạo ra từ cái cách mà chúng ta nghĩ.
Từ nghiên cứu này chúng ta nhận ra rằng thái độ và nhận thức chính là chìa khóa mà chúng ta đang tìm kiếm. Nói cách khác, thành công, vận may, hay bất cứ thứ gì được cho là may mắn 90% đều được tạo ra từ chính đôi tay của chúng ta. Và do đó, trở nên may mắn là kỹ năng mà bất cứ ai cũng có thể học được.

1. Thay đổi quan điểm sẽ dẫn đến thay đổi vận may và sau đó sẽ kéo theo sự thay đổi trong cuộc sống. Nhưng mà, làm sao chúng ta làm nó đây?
Tối đa hóa các cơ hội:
“Lạc quan là bình thường, nhưng một số người may mắn lạc quan hơn những người còn lại. Nếu bạn được thừa hưởng sự lạc quan từ lúc sinh ra, bạn không cần tìm may mắn ở đâu cả - vì chính bạn là may mắn rồi đấy.”Daniel Kahneman
Bạn biết không, bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm được những điều tuyệt vời, bất ngờ nếu như bạn không để cho mình tiếp xúc với những thức đó.
Trong cuộc nghiên cứu của mình, Wiseman đưa cho những người tham gia một tờ báo và nhờ họ đếm số hình ảnh trên trang báo đó. Nhóm người “Không may mắn” mất 2 phút để đếm số hình, trong nhóm “may mắn” chỉ cần chưa đến 2 giây.
Tại sao? Tại sao kỳ lạ vậy?
Bởi vì nhóm “may mắn” chú ý thấy rằng ở đầu trang báo có dòng chữ: “đừng đếm nữa. Có tất cả 43 tấm ảnh trên cuốn tạp chí này”.
Wiseman chỉ ra rằng, “Nhóm người “không may” bỏ qua cơ hội vì họ mãi tìm kiếm cái gì đó khác. Chẳng hạn, Họ đi tới những buổi tiệc tùng để tìm kiếm những người bạn hoàn hảo, và cứ như vậy họ bỏ qua những người bạn tốt xung quanh nhà mình.”
Để vượt qua điều này, hãy dũng cảm dấn thân vào các cơ hội đó, thậm chí dù chúng có làm bạn khó chịu đi chăng nữa. Những người may mắn không chỉ giỏi trong việc nắm bắt cơ hội, mà còn giỏi trong việc tạo ra chúng.
Chúng ta nên nhìn cuộc sống này qua thấu kính góc rộng, nơi mà chúng ta sẵn sàng dấn thân và hành động, điều này sẽ tốt hơn nhiều so với nhìn nó qua chỉ một góc nhìn. Cơ hội luôn quanh quẫn xung quanh chúng ta, và nếu chúng ta chỉ nhắm mắt đi theo một đường cố định, thì chúng ta sẽ bỏ lở toàn bộ chúng.

1     2, Luôn kỳ vọng rằng mình sẽ được may mắn:
Người may mắn luôn luôn cho rằng họ may mắn. Người không may, ngược lại, luôn nghĩ rằng họ không may. Thật lạ lùng, nhưng điều này đươc lại khá là đúng.
Thêm một nghiên cứu nữa chứng minh cho sự thật này.
Một nghiên cứu nổi tiếng được thực hiện bởi Barbara Fredrickson chỉ ra rằng :
” Cảm xúc tích cực mở rộng suy nghĩ của con người, cho phép con người có thể kết nối và mở rộng mức độ nhận thức của chúng ta về một ý tưởng hoặc một khái niệm.”
Càng thành thục kỹ năng này, chúng ta sẽ càng may mắn hơn.
Và theo thời gian, sự kỳ vọng tích cực này sẽ chuyển thành “Sự thành công, hạnh phúc, và khỏe mạnh”.
Một lần nữa, trở lại câu hỏi đầu bài: “Làm sao mà anh ta/ cô ta lại có thể may mắn tới vậy”. Không có gì bất ngờ khi có thể kết luận rằng, thái độ tích cực đóng vai trò then chốt. Nó ảnh hưởng lớn đến nhận thức và hành động của chúng ta. Giống như đàn kiến tha mồi vậy, càng tha lâu, càng đầy tổ.

     3. Học từ những sai lầm và không bao giờ dừng việc học từ các sai lầm:
“Bạn nên nhớ rằng, có đôi lần sự việc không diễn ra theo cái cách mà bạn muốn, bạn đừng sợ, vì đó chính là dấu hiệu của may mắn đây” ― Dalai Lama XIV.
Chấp nhận thất bại và vượt qua nó. Thay vì từ bỏ, hãy xem thất bại là cơ hội để học hỏi và trưởng thành từ những sai lầm.
Luôn tin vào bản thân mình và hiểu rằng bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn càng đạt được nhiều hơn. Phần lớn những người thành công đều trải qua thất bạn thảm hại. Sự khác nhau duy nhất ở đây chính là cách họ chọn sau khi trải qua thất bại đó, họ không bỏ cuộc sao những thất bại mà ngược lại họ đứng dậy ngay chính trên vị trí họ đã ngã.
Còn một điều nữa, đừng bao giờ đặt ra điểm dừng cho việc ngừng học hỏi từ các thất bại. Luôn luôn có một cơ hội để tiếp tục học và trưởng thành-đừng dừng lại bạn nhé.

Lời kết: Nếu bạn hay nói câu “sao mình xui xẻo quá”, thì bạn đừng nói như vậy nữa, Hãy chấp nhận nó và học hỏi từ khó khăn đó để tiến xa hơn nữa. Bạn à! May mắn chỉ đến ở với chúng ta khi chúng ta cho nó một căn phòng. Và nếu bạn cảm thấy cần thay đổi thứ gì đó theo hướng tích cực hơn, hãy kiên nhẫn, đừng vội vàng với bản thân mình, đây không phải là câu chuyện chỉ sau một đêm, hãy bước từng bước nhỏ, đến một ngày bạn sẽ bất ngờ vì không nghĩ rằng mình đã đi xa được đến vậy.
Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive