Saturday, June 22, 2019

Cỏ ba lá có ăn được không?


Hồi nhỏ lúc đi chăn bò, mình hay thấy bò ăn cây cỏ ba lá, xong mình tự hỏi: con bò  nó ăn cỏ ba lá được. vây thì chắc là mình cũng ăn được đúng không ta, sau đó đưa lên mồm ngậm ăn thử, vị của nó khá là khó ăn, nhưng mà mình nuốt vào thì cũng không sao ^^?

Hôm nay mình khá rãnh rỗi, nên đọc thử số bài viết xem liệu cỏ bốn lá có ăn được không? Thì mình rút ra được nhiều thông tin thú vị dưới đây:

Cỏ ba lá thuộc họ đậu:

Một trong những điều đáng ngạc nhiên của cỏ ba lá là nó thuộc họ Đậu, và hoa của nó nở thành một bó nhỏ giống như hạt đậu. Cỏ ba lá có nguồn gốc từ Châu Âu và Tây Á nhưng đã được sử dụng làm cây cỏ trồng trên toàn thế giới. Thậm chí ở Bắc Cực cũng có một vài cánh đồng cỏ ba lá, cỏ ba lá mọc từ đỉnh trái đất xuống các thung lũng và cả những vùng đồng bằng xung quanh, gần như mọi vị trí trên địa cầu này.

Và dù nổi tiếng như vậy đó nhưng ít người biết là nó có thể ăn được!!! từ hoa cho tới rễ, tất nhiên là sẽ không ai ăn chúng trừ khi chúng ta sắp chết đói. Cây cỏ 3 lá có thể coi như là một loại thực phẩm chỉ dùng để sinh tồn, vì gần như chỉ có Hoa của nó là dễ ăn, còn những phần khác ăn dỡ tệ và không thể nuốt nổi. Trong tất cả các loại hoa nở ra từ cỏ 3 lá: loại màu nâu là khó ăn nhất, loại màu tím và đỏ thì tươi và dễ ăn hơn, loại màu trắng là ngon nhất.


Có thể dùng cỏ ba lá như một loại trà thảo mộc:

Ngoài ra chúng ta có thể làm trà từ cỏ 3 lá nữa, người ta sấy hoa của cỏ 3 cho chúng khô hết nước, rồi cất trử lại dùng dần. Rất nhiều bộ tộc dùng thân và lá của cỏ 3 lá non, như rau sống để ăn. Những lá già hơn thì phải nấu mới ăn được, tất nhiên là nó cực kỳ khó nuốt.

Cỏ ba lá chứa rất nhiều khoáng và Vitamin:

Mặt dù ăn tệ kinh khủng, nhưng nó có hàm lượng protein cao, có beta carotene, vitamin C, hầu hết các vitamin B, biotin, choline, inositol và bioflavonoid.

Cỏ ba lá có thể gây dị ứng:

Có 3 nguyên tắt khi ăn cỏ ba lá: thứ nhất là có nhiều người sẽ bị dị ứng bởi các chất chứa trong cỏ 3 lá, do vậy nên ăn thật ít lần đầu tiên, nếu thấy ổn thì mình có thể ăn nhiều hơn. Thứ hai là, Đừng bao giờ, mình nhấn mạnh vào chữ Đừng nhé, đem ngâm cỏ ba lá cho lên men rồi ăn chúng, sẽ rất độc hại đó. Chỉ ăn sống hoặc ăn khô thôi nhé, không là sẽ ngủm củ tỏi á. Thứ 3 là, Cỏ ba lá ở các xứ nhiệt đới (như nước chúng ta) sẽ có thể sản xuất một lượng nhỏ xyanua _đây là chất độc, cho nên chúng ta nên hạn chế ăn chúng.

Tóm tắt về cách chế biến cỏ ba lá là như sau:

PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ: Lá - sống hoặc nấu chín như một loại rau thơm, lá cỏ non trước khi ra hoa thích hợp trong các món salad hoặc súp, có thể được nấu và sử dụng như rau thường. Vỏ hạt khô và hoa nghiền thành bột dùng làm bột, hoa non trong món salad. Rễ chín ăn được. Hoa khô để làm trà rất ngon. Lá khô có thể có một mùi thơm vani.

Lời kết: Đó! Vậy là chúng ta biết rằng cỏ ba lá có thể ăn được rồi nhé, thiệt ra nhiều khi những loại thảo mộc xung quanh mình cũng nhiều cây ăn đượ lắm nhưng mà tụi mình không có biết thôi, giống như Mai An Tim ngày xưa ở đảo hoan nói :”Chim ăn được, thì người cũng ăn được” từ đó tìm ra giống dưa hấu ^^, còn bây giờ mình tìm được cây cỏ ba lá, hihi ^^.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive