Tuesday, June 18, 2019

Tại sao cỏ bốn lá lại may mắn?_Câu chuyện đằng sự may mắn của chiếc cỏ bốn lá.



Một câu chuyện đời thường của chiếc cỏ bốn lá:
Một ngày nọ, vào năm 2014 tại Rochester, New York, một người phụ nữ tên là Sandra bị mất chiếc xe đạp của mình khi đang đi mua sắm. Cổ khóa cái cổ xe lại, đi vào cửa tiệm mua đồ, đi ra, và chỉ còn lại cái khóa xe nhưng không thấy xe đâu. Quá buồn và thất vọng, cổ báo cho cảnh sát là cổ vừa mất cái xe yêu quý, nhưng mà anh cảnh sát bảo rằng rất là khó tìm lại được cái xe vì tình hình khu đó rất là phức tạp.
Vài ngày sau đó, tại một tiệm café, Cô gặp được một anh cảnh sát khác và kể cho ảnh nghe câu chuyện buồn về chiếc xe đạp yêu quý của mình của mình. Anh cảnh sát đó hứa sẽ để mắt tới cái xe của cổ. Trước khi đi cô tặng cho anh cảnh sát một cây cỏ bốn lá, và nói rằng nó sẽ giúp anh có thêm nhiều vận may. Như một phép màu, chưa đầy vài phút sau, anh ta tìm được cái xe đạp của Sandra. Và như lời anh cảnh sát nói sau đó, chưa bao giờ, từ lúc anh làm cảnh sát, mà tìm lại được một món đồ nhanh như vậy. Có lẽ nào, cỏ bốn lá may mắn đã phát huy quyền năng của nó (Các bạn có thể đọc câu chuyện may mắn có thật đó ở đây 😊).
Một chuyện còn thú vị hơn đằng sau câu chuyện có hâu này, chính là, Sandra là một người sưu tầm cỏ bốn lá. Sự thật là, cô có thói quen tìm và sưu tầm cỏ bốn lá, và cho những lá cỏ may mắn cho người cần chúng. Sandra không phải là người duy nhất sưu tầm cỏ bốn lá. Kỷ lục thế giới về bộ sưu tập cỏ bốn lá lớn nhất thế giới đang thuộc về Edward Martin, tại bang Alaska, với hơn 100000 chiếc cỏ bốn lá (Nguồn: Kỷ lục về cỏ bốn lá). Đó thật sự là một kỳ công nếu bạn biết rằng, trong 10,000 cây cỏ ba lá mới tìm được một cây cỏ bốn lá, thử tưởng tượng một bộ sưu tập đồ sộ như vậy sẽ tốn bao nhiêu là công sức và thời gian.
Mọi người ai cũng biết rằng cỏ bốn lá được cho là sẽ mang lại may mắn, và rõ ràng một vài người đã thật sự nhận được may mắn từ nó – Nhưng mà điều gì ở phía sau, làm cho cỏ bốn lá trở nên may mắn vậy?


Cỏ ba lá, những dấu tích cổ xưa, đạo Kito giáo tại Iceland với ba ngôi chúa cha, chúa con, và các vị thần.
Hãy cùng lật lại lịch sử nhân loại một chút!!! Truyền thuyết nói rằng Eva và Adam khi bị đuổi xuống vườn địa đàng, cô đã ngắt một chiếc cỏ bốn lá lại và giữ bên mình như một kỷ vật về thiên đàng.
Ở một nơi khác, không liên quan gì tới Adam và Eva, người Celtic cổ xưa thờ phụng cỏ bốn lá và xem nó như là thứ bùa trừ ma quỷ. Và còn hơn nữa, từ niềm tin này, cỏ bốn lá còn được cho là sẽ mạng lại cho người sỡ hữu khả năng nhìn thấy các nàng tiên và họ sẽ bảo vệ chủ nhân khi cần thiết. Như một hệ quả không ngờ tới, khi bánh xe lịch sử di chuyển tới thời Trung Cổ, khi mà trào lưu tìm Tiên răng nổi lên, thì cỏ bốn lá trở thành công cụ cần thiết để đi săn “thần tiên”.
Tại nước Iceland, thánh Patrick đã quyết định dùng cỏ ba lá như một công cụ để truyền đạo Kito vào quốc gia này, Bởi cỏ bốn lá quá hiếm nên ông dùng cỏ 3 lá để ám chỉ ba ngôi của thánh thần. Một lá tượng trưng cho chúa cha, một lá cho chúa con, lá còn lại cho các thiên thần, 3 lá chụm lại trên một cành Thượng đế.
Một truyền thuyết nổi tiếng khác, đó là bài thơ cỗ về cỏ bốn lá ở châu âu nói rằng mỗi cánh trên cỏ bốn lá đại diện cho danh vọng, của cải, sức khỏe và tình yêu chân thành. Ở Anh quốc, theo truyền thống, khi người ta mơ về cỏ bốn lá, thì hạnh phúc và một đám cưới là điều sẽ tới. Phía Tây nước Anh, ở Cornwall, Người ta tin rằng nếu Người Sói bắt cóc những đứa con nít và để lại những lời nhắn, thì cách duy nhất để chuộc lại đứa nhỏ là đặt một chiếc cỏ bốn lá lên lời nhắn đó.
Chúng ta đã thấy rằng xuyên suốt chiều dày lịch sử cỏ bốn lá được coi như một lá bùa cực kỳ may mắn, tại sao vậy?


Trực giác: Bản năng tự nhiên của chúng ta, còn được gọi là “suy nghĩ siêu liên kết” là một yếu tố đứng sau rất nhiều hiện tượng siêu nhiên, bao gồm cả cỏ bốn lá may mắn.
Cỏ ba lá từ xưa đã rất giá trị với người nông dân tại các công xã và đồn điền: bò và các loài gia súc chăn thả khác thường ăn cỏ ba lá, khi ăn chúng sẽ ị ra chất thảy, trong chất thảy của gia súc thường có nhiều Nito, bón phân cho các cây cỏ ba lá. Theo nhiều nghiên cứu, cỏ ba lá có khả năng chuyển đổi Nito thành chất đạm và trữ nó lại trong đất, nhờ vậy các loại cây xung quanh nó cũng được hưởng lợi rât nhiều. Có hơn 300 loại cỏ ba lá, nhưng loại tốt nhất cho đất là cỏ 3 lá trắng, hay Trifolium repens, và chính loại này mới có khả năng tạo ra cỏ bốn lá.
Cỏ 3 lá trắng nhờ có đột biến gen lặng nên sẽ tạo nên cỏ bốn lá. Cái lá thứ 4 đó, sẽ nhỏ hơn với 3 cái còn lại. Không ai biết chính xác nguyên nhân mà đột biến diễn ra; nhưng mà, dù bởi bất kỳ nguyên nhân nào đi nữa, thì nó rất là hiếm. Như đã nhắc ở đoạn đầu bài, xác xuất là 1/ 10,000 cho một cây cỏ bốn lá xuất hiện trên mười ngàn cây cỏ ba lá. Nói một cách khác, bạn phải rất may mắn mới tìm được một cái, và với cảm giác mình may mắn, nhiều may mắn hơn sẽ tới hơn nữa.
Có một khái niệm khoa học, tên là “Suy nghĩ siêu liên kết” (Magical thinking). Bởi cách não bộ chúng ta được hình thành và vận hành, chúng ta thường ngay lập tức liên tưởng một sự vật hiện tượng này với một sự vật hiện tượng khác nhằm giải quyết các vấn đề xung quan chúng ta, chẳng hạn chúng ta thấy lửa nóng, chúng ta sẽ liên kết với dung nó để đốt, và sưởi ấm, nướng thịt… “Suy nghĩ siêu liên kết” là công cụ sinh tồn khi chúng ta gặp các hoàn cảnh khó khăn và cần một giải pháp để vượt qua vấn đề đang đối mặt. Trong trường hợp này chúng ta thấy cỏ 4 lá rất hiếm, và sinh ra từ nhiều cây cỏ 3 lá. Chúng ta sẽ liên kết với may mắn vì may mắn là cái hiếm gặp so với những chuyện hằng ngày.
“Suy nghĩ siêu liên kết” xoay quanh những vấn đề khó giải quyết, và tìm những điểm tương đồng trong vấn đề với một sự vật, hiện tượng khác, từ đó tìm cách giả quyết vấn đề. Trong trường hợp của cỏ bốn lá là yếu tố “may mắn” và hiếm gặp.
Lời kết:
Dù sao đi nữa, cỏ bốn lá vẫn là một biểu tượng của may mắn, có thể chỉ đơn giản là niềm tin, “suy nghĩ siêu liên kết”, sức mạnh siêu nhiên. Nhưng tụ chung lại, may mắn là cái thật sự sẽ đến, do vậy, đừng quá hoài nghi vào nguyên nhân, mà hãy nhận nó như một món quà từ thượng đế.

Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive