Friday, June 7, 2019

9 Bí quyết học tập hiệu quả



Cho dù bạn chuẩn bị cho một kỳ thi sắp tới, hoặc muốn cải thiện thói quen học tập của bạn, bạn càng sớm bắt đầu, bạn sẽ sớm thành công. Dưới đây là 9 lời khuyên để giúp bạn sử dụng hiệu quả thời gian học tập của mình, từ đó học tập hiệu quả hơn.

    1. Ghi chú một cách hiệu quả:
Ghi chú tốt là chìa khóa của việc học tốt. Nếu bạn làm tốt, bạn sẽ tự thiết lập cho mình bộ sưu tập các bài giảng, bài đọc dưới dạng các hình ảnh và bản đồ tư dụy được sắp xếp gọn gang, trật tự, điều này sẽ làm ghen tị bạn bè cùng lớp.
Khi bạn học, nghe giảng, ghi chú của bạn sẽ giúp cho tâm trí hình dung lại toàn bộ các bài học được trình bày trong lớp. Sắp xếp các ghi chú của bạn thành một mẫu phác thảo rỏ ràng. Điều này sẽ giúp làm rõ ý của bài học, và bạn sẽ dễ dàng ôn lại khi bạn phải chuẩn bị cho một kỳ thi trong tương lai. Nếu bạn thấy các phần của bài giảng bị thiếu trong ghi chú mindmap của mình, tham khảo sách giáo khoa hoặc nhờ người khác hướng dẫn bạn, giúp đỡ để điền vào những chổ còn thiếu nhé.

Dưới đây là một số chiến lược để giúp làm các ghi chú rỏ ràng hơn:
·         Chuẩn bị để viết ghi chú: (Đọc bài trước ở nhà để có khái niệm tổng quan về bài học, cái này mình đọc sơ qua thôi nha).
·         Gôm các mẫu ghi chú lại của bạn lại một chổ, rồi phân loại chúng theo từng môn học (Có thể viết trên cùng một quyển tập).
·         Lấy những ý chính của bài (thỉnh thoảng thì thầy cô sẽ viết sẵn mấy cái đó ra trên bảng rồi)
·         Sử dụng một hệ thống ghi chú cố định phù hợp với từng loại thông tin (Chẳng hạn như bạn dùng hình “bông hoa” để ký hiệu từ flower vậy, hãy sáng tạo nhé)
Ngoài ra có khá nhiều phần mềm để bạn ghí chú note trên điện thoại lắm như là Evernote nè nhưng mà nhiều khi thầy cô không cho dùng smart phone, nên mình cũng hạn chế liệt kê ra đây.

     2.  Chọn thời gian và địa điểm để học tốt nhất:
a.       Bạn là thức dây sớm hay là một con cú đêm? Thời gian học của bạn nên là bất cứ khi nào bạn tỉnh táo nhất (nên né buổi chiều ra vì buổi chiều thường là thời gian mệt mỏi nhất). Tìm một nơi thoải mái để học tập, và chuẩn bị cho không gian này những tài liệu bạn cần cho việc học trước khi bạn bắt đầu. Cố gắng loại trừ các vật có thể gây mất tập trung (Smartphone, máy tính, đồ chơi…), mấy thứ này sẽ phá vỡ sự tập trung của bạn và lãng phí thời gian học tập. Nếu bạn học trong một quãng thời gian dài, hãy chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ và đồ uống!
Nơi học lý tưởng nên thỏa mãn những yêu cầu dưới đây:
·         Không gian bàn đầy đủ
·         Một chỗ ngồi thoải mái
·         Ánh sáng tốt
·         Ít phiền nhiễu
Nếu một nơi yên tĩnh không sẵn có, thì hãy nghe nhạc như nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz với âm lượng thấp để giúp chặn tiếng ồn. Âm nhạc có thể them nhiều lợi ích, giúp bạn chú ý hơn.
                        Ngoài ra, bạn không nên học trên giường ngủ của mình, vì theo kinh nghiệm của mình, bạn sẽ ngủ sau 5 phút ^^.

      3.  Thiết lập mục tiêu cho thời gian học:
a.       Thiết lập mục tiêu cho thời gian học của bạn (Chẳng hạn như trong buổi sáng này mình sẽ học được 10 từ vựng Tiếng Anh, hoặc làm được 4 bài tập toán ...). Chia nhỏ khối lượng bài tập và bài học ra để mình không thấy áp lực khi học chúng (Có thể chia lượng bài tập ra thành 3 phần, mỗi phần mình học 45 phút, sau đó mình nghỉ break 15 phút, như vậy sẽ rất đỡ stress). Nên làm phần khó nhất trước, vì lúc đó bạn sẽ có nhiều năng lượng và quyết tâm nhất.
            Thiết lập mục tiêu sẽ giúp bạn: 
·   Theo dõi tiến trình của bạn, để bạn biết những gì bạn đã học.
·   Xác định các khu vực chưa học.
·  Làm nổi bật những chỗ cần nghiên cứu thêm.    
            Dưới đây là một số lời khuyên khác để lập kế hoạch học tập:
·      Lập danh sách các việc cần hoàn thành.
·      Đánh thứ tự ưu tiên các công việc và cho một lượng thời gian ước tính để hoàn thành công việc đó.
·    Lập danh sách gồm 2 cột, 1 cột chứa tên công việc và một cột ghi thời gian khi nào bạn sẽ làm từng nhiệm vụ.
·   Tiềm thời gian tối ưu để thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên cao nhất, thường là khi bạn có nhiều năng lượng, và tập trung tốt nhất.
·     Chia nhỏ lượng công việc ra để đỡ áp lực khi làm.


       4.  Xem lại bài thường xuyên:
a.  Hãy biến việc học thành thói quen. Thêm thời gian học vào thời khóa biểu của bạn và cách dành khoảng 30 phút để xem nội dung ghi từ mỗi lớp. Học mỗi ngày, bài học đó học sẽ lưu lại trong trí nhớ dài hạn của bạn, và sẽ dễ dàng để nhớ lại sau này, cụ thể là khi kỳ thi đến.
b.  Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xem lại bài học mới trong vòng 24 giờ sau khi nghe nó sẽ giúp bạn giữ lại trong trí nhớ khoảng 60% bài học. Bằng cách này việc ôn tập của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

      5. Sử dụng một chiến lược học tập phù hợp với bạn:
a.       Tất cả chúng ta đều có nhiều cách để khái niệm hóa, nhớ lại và truyền đạt thông tin. Sử dụng nhiều hơn một phương pháp để hiểu hoặc ghi nhớ thông tin có thể giúp bạn giải quyết các khái niệm khó khăn hiệu quả hơn.
b.       Tuy nhiên, một cách khái quát, là mỗi người có một phương pháp học tập ưa thích. Phổ biến nhất được công nhận là các phong cách sau đây:
                       i.      Trực quan / Không gian: Đây là cách học bằng cách nhìn - cách sử dụng hình ảnh trực quan.
                    ii.      Âm thanh / thính giác-âm nhạc: Đây là học bằng cách nghe: sử dụng âm thanh, giọng nói và âm nhạc.
                      iii.      Vật lý / Động lực học: Đây là cách học bằng cách sử dụng cơ thể, tay và va chạm.
                       iv.      (Các cách học khác là: Bằng lời nói / Ngôn ngữ học, logic / toán học, xã hội / giao tiếp, Đơn độc / Nội tâm.) 
            Chọn ra cách học phù hợp cho từng người, hoặc sử dụng kết hợp chúng sẽ giúp bạn học thật hiệu quả.

       6. Thường xuyên tự đặt câu hỏi về bài học:
a.       Đừng đợi tới khi bài kiểm tra tới mới trả lời các câu hỏi về bài học, hãy luôn chủ động, tích cực đặt vấn đề về cái mà mình đang được học. Khi bạn tự đặt và tự giải đáp các vấn đề, kiến thức đó sẽ trở thành của riêng bạn, hơn nữa bạn hoàn toàn có thể đạt được mức độ hiểu biếu sâu hơn những gì mình đã học.
b.       Bạn có thể lập một nhóm học tập, trong đó mọi người thay phiên nhau hỏi và trả lời về nội dung bài học, khi đó sẽ tạo ra bầu không khí sôi động, cùng giúp nhau hoàn thiện hơn phần kiến thức của mình.

      7. Thực tiễn hóa:
a.       Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy áp dụng những kiến thức mình được học vào thực tế cuộc sống, thực hành những gì bạn học được. Nếu bạn có thể tìm thấy một diệp gì đó hoặc một nhiệm vụ, công việc cho phép bạn thực hiện việc học mới hoặc các kỹ năng mới, bạn sẽ hiểu chúng đầy đủ hơn. (Chẳng hạn bạn được học về lắp mạch điên nối tiếp và song song, ỏ nhà bạn muốn lắp thêm bóng đèn, hãy áp dụng bài học của mình vào thực tế).

     8.  Học với bạn bè:
a.       Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng học một mình sẽ tốt hơn so với việc học chung với đám đông, nhưng thật ra điều này chỉ đúng 1 phần thôi. Đối với những môn học vẹt như Sử, Địa, … những môn mà kiến thức là cố định và không đòi hỏi phản biện thì học một mình là tốt. Nhưng với những mon tư duy như Toán, Lý, Hóa ... thì việc phản biện là cần thiết, và do vậy chúng ta nên học thành một nhóm để cùng làm việc, như vậy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Một số lợi thế của việc học nhóm là:
·         Cung cấp một diễn đàn để thảo luận, giảng dạy, trò chuyện, chia sẻ ý tưởng.
·         Thử thách ý tưởng của bạn, thúc đẩy tư duy phản biện và sáng tạo.
·         Giúp bạn tập trung (với điều kiện là những người bạn kia phải thảo luận theo chủ đề ban đầu)


     9. Tự chăm sóc cho bản thân mình:
a.       Bạn học tập tốt hơn nếu bạn cảm thấy tốt. Nói tóm lại, hãy làm như những lời khuyên bạn có lẽ đã được nhắt đến nhiều: ăn uống tốt, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên.


Share:

Trang Facebook

Bài Mới Nhất

May mắn là gì? Tất tần tật về may mắn

Blog Archive